เชื่อมต่อกับดาวเทียมด้วย iPhone

iPhone 14 หรือรุ่นใหม่กว่า (ทุกรุ่น) ช่วยให้คุณเชื่อมต่อ iPhone ของคุณกับดาวเทียมเพื่อส่งข้อความไปยังบริการฉุกเฉิน ร้องขอความช่วยเหลือบนท้องถนน ส่งข้อความถึงเพื่อนและครอบครัว และแชร์ตําแหน่งของคุณได้ ทั้งหมดนี้ทําได้ในขณะที่คุณอยู่ในพื้นที่ที่ไม่มีสัญญาณเซลลูลาร์และ Wi-Fi

การเชื่อมต่อผ่านดาวเทียมทำงานอย่างไรบน iPhone

ดาวเทียมเคลื่อนที่อย่างรวดเร็ว มีแบนด์วิดท์ต่ำ และอยู่ห่างจากโลกหลายแสนกิโลเมตร ดังนั้นเมื่อคุณใช้การเชื่อมต่อผ่านดาวเทียม ประสบการณ์ที่ได้รับจึงแตกต่างจากการรับส่งข้อความผ่านระบบเซลลูลาร์

  • ในสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยที่สุดที่คุณมองเห็นท้องฟ้าและเส้นขอบฟ้าได้โดยตรง การส่งข้อความอาจใช้เวลา 30 วินาที แต่อาจใช้เวลามากกว่าหนึ่งนาทีในการส่งจากใต้ต้นไม้ที่ใบไม่หนาทึบมากหรือหนาทึบปานกลาง

  • หากคุณอยู่ใต้ต้นไม้ที่มีใบหนาทึบมากหรือมีสิ่งกีดขวางรายล้อม อาจไม่สามารถเชื่อมต่อกับดาวเทียมได้เลย

  • ทั้งนี้ สภาพแวดล้อมที่คุณอยู่ ความยาวของข้อความ สถานะและความพร้อมใช้งานของเครือข่ายดาวเทียมอาจส่งผลต่อเวลาในการเชื่อมต่อได้

ในการเชื่อมต่อผ่านดาวเทียมนั้น iPhone ของคุณต้องมีซอฟต์แวร์ที่ใช้งานร่วมกันได้ ดังนั้นก่อนที่คุณจะไปที่ไหนสักแห่งที่ไม่มีสัญญาณเซลลูลาร์และ Wi-Fi คุณควรอัปเดตเป็น iOS เวอร์ชั่นล่าสุด

เมื่อเปิดใช้งาน iPhone 14 หรือรุ่นใหม่กว่า (ทุกรุ่น) จะสามารถใช้งานคุณสมบัติดาวเทียมได้ฟรี 2 ปี

เชื่อมต่อกับดาวเทียมด้วย iPhone

เริ่มตั้งแต่ iOS 18 ผู้ช่วยการเชื่อมต่อจะช่วยให้คุณเข้าถึงคุณสมบัติดาวเทียมและเชื่อมต่อกับดาวเทียมเมื่อคุณอยู่ที่ไหนสักแห่งที่ไม่มีสัญญาณเซลลูลาร์และ Wi-Fi เมื่อคุณเปิดผู้ช่วยการเชื่อมต่อ iPhone ของคุณจะแสดงคำแนะนำเพื่อเชื่อมต่อบนหน้าจอ

เปิดผู้ช่วยการเชื่อมต่อ

คุณสามารถเปิดผู้ช่วยการเชื่อมต่อได้ในศูนย์ควบคุมหรือในแอปการตั้งค่า ดังนี้

  • ในศูนย์ควบคุม: ปัดลงจากมุมขวาบนของ iPhone เพื่อเปิดศูนย์ควบคุม จากนั้นแตะปุ่มเซลลูลาร์nullที่ด้านขวา แตะดาวเทียม จากนั้นเลือกคุณสมบัติดาวเทียม

  • ในแอปการตั้งค่า: เปิดการตั้งค่า จากนั้นแตะดาวเทียม แล้วเลือกคุณสมบัติดาวเทียม

หากคุณมีสัญญาณเซลลูลาร์หรือ Wi-Fi ตัวเลือกดาวเทียมในการตั้งค่าจะไม่ปรากฏและตัวเลือกดาวเทียมในศูนย์ควบคุมจะเปิดการสาธิตการเชื่อมต่อดาวเทียม

วิธีเชื่อมต่อกับดาวเทียม

  • อยู่กลางแจ้งโดยต้องมองเห็นท้องฟ้าและเส้นขอบฟ้าได้ชัดเจน

  • ต้นไม้ที่ใบไม่หนาทึบมากอาจทำให้การเชื่อมต่อช้าลงบ้าง แต่ต้นไม้ที่ใบหนาทึบ เนินเขาหรือภูเขา หุบเขา และโครงสร้างสูงอาจปิดกั้นการเชื่อมต่อ

  • ถือโทรศัพท์สบายๆ ในมือ ไม่ต้องยกแขนขึ้นหรือยกโทรศัพท์ขึ้น แต่อย่าใส่ไว้ในกระเป๋าเสื้อหรือกางเกงหรือกระเป๋าเป้

  • หากต้องหันซ้ายขวาหรือขยับตัวเพื่อเลี่ยงการอับสัญญาณ iPhone จะแสดงคำแนะนำให้คุณทำตามบนหน้าจอ

  • โทรศัพท์จะยังเชื่อมต่อสัญญาณดาวเทียมอยู่เหมือนเดิม แม้จะล็อคหน้าจอไว้

  • การเชื่อมต่อดาวเทียมอาจใช้การไม่ได้ในพื้นที่ที่สูงกว่าละติจูด 62° เช่น ตอนเหนือของรัฐอะแลสกา

ผู้ช่วยการเชื่อมต่อบน iPhone ที่เชื่อมต่อกับดาวเทียม ปุ่มสำหรับรับส่งข้อความ ใช้ค้นหาของฉัน ขอความช่วยเหลือบนท้องถนน และติดต่อบริการฉุกเฉินจะแสดงอยู่ในแอป

ลองใช้การสาธิตการเชื่อมต่อดาวเทียม

หากต้องการเรียนรู้วิธีเชื่อมต่อกับดาวเทียม ให้ลองใช้การสาธิต แล้วออกไปยังพื้นที่กลางแจ้งค่อนข้างเปิดโล่งซึ่งมองเห็นท้องฟ้าได้ชัดเจน ต้นไม้ที่มีใบไม่หนาทึบมากอาจทำให้การเชื่อมต่อช้าลง แต่ต้นไม้ที่มีใบทึบหนา รวมทั้งเนินเขาหรือภูเขา หุบเขา และโครงสร้างสูงอาจปิดกั้นการเชื่อมต่อได้

หากไม่ได้เปิดบริการหาตำแหน่งที่ตั้งสำหรับการเชื่อมต่อผ่านดาวเทียมไว้ คุณจะได้รับแจ้งให้เปิดใช้งานก่อนเริ่มการสาธิต

  1. หากต้องการเปิดศูนย์ควบคุม ให้ปัดลงจากมุมขวาบนของ iPhone

  2. แตะปุ่มเซลลูลาร์ทางด้านขวาของศูนย์ควบคุม

    ศูนย์ควบคุมบน iPhone ที่มีปุ่มการเชื่อมต่อขยายอยู่ทางด้านขวาของหน้าจอ ปุ่มดาวเทียมที่ด้านล่างของรายการ
  3. แตะ “ดาวเทียม” จากนั้นแตะ “ลองใช้การสาธิต”:

    1. หากต้องการเรียนรู้วิธีเชื่อมต่อกับดาวเทียม ให้แตะ “ลองเชื่อมต่อกับดาวเทียม”

    2. หากต้องการเรียนรู้วิธีการทำงานของ SOS ฉุกเฉินผ่านดาวเทียม ให้แตะ “ลองใช้ SOS ฉุกเฉิน”

    3. คุณยังสามารถแตะคุณสมบัติดาวเทียมเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณสมบัตินั้นได้อีกด้วย

  4. ทำตามคำแนะนำบนหน้าจอเพื่อฝึกเชื่อมต่อ iPhone ของคุณกับดาวเทียม

คุณยังสามารถเปิดการสาธิต SOS ฉุกเฉินผ่านดาวเทียมหรือข้อความผ่านดาวเทียมได้โดยตรง:

  • SOS ฉุกเฉินผ่านดาวเทียม: แอปการตั้งค่า > SOS ฉุกเฉิน

  • การตั้งค่าแอป > แอป > ข้อความ จากนั้นเลื่อนลงแล้วแตะ “การสาธิตการเชื่อมต่อดาวเทียม”

หากต้องการใช้การสาธิต คุณต้องอยู่ในประเทศหรือภูมิภาคที่คุณสมบัติดาวเทียมนั้นพร้อมใช้งาน การสาธิต SOS ฉุกเฉินผ่านดาวเทียมไม่ได้โทรหาบริการฉุกเฉิน

คุณสมบัติดาวเทียมบน iPhone

iPhone 14 หรือรุ่นใหม่กว่า (ทุกรุ่น) ช่วยให้คุณใช้การเชื่อมต่อดาวเทียมเมื่อไม่มีสัญญาณเซลลูลาร์หรือ Wi-Fi เพื่อส่งข้อความไปยังบริการฉุกเฉิน ขอความช่วยเหลือบนท้องถนน ส่งข้อความถึงเพื่อนและครอบครัว และแชร์ตําแหน่งของคุณได้

คุณสมบัติดาวเทียมและความเป็นส่วนตัว

เมื่อส่งข้อความด้วย SOS ฉุกเฉินผ่านดาวเทียม ข้อความจะส่งในรูปแบบที่เข้ารหัส และ Apple จะถอดรหัสเพื่อส่งต่อไปยังผู้ให้บริการฉุกเฉินที่เกี่ยวข้องหรือศูนย์ส่งต่อกรณีฉุกเฉิน ศูนย์บริการฉุกเฉินและผู้ให้บริการส่งต่อข้อความของคุณอาจเก็บข้อความของคุณไว้เพื่อปรับปรุงการให้บริการ และเก็บรักษาไว้ตามที่กฎหมายบังคับใช้กำหนด

ตำแหน่งที่ตั้งของคุณจะได้รับการแชร์กับ Apple และผู้ให้บริการที่รับช่วงต่อเมื่อคุณใช้คุณสมบัติ SOS ฉุกเฉินผ่านดาวเทียม ทั้งนี้ก็เพื่อส่งข้อความไปยังผู้ให้บริการฉุกเฉินในพื้นที่และช่วยให้ผู้ให้บริการติดต่อคุณได้

เมื่อคุณใช้คุณสมบัติความช่วยเหลือบนท้องถนนผ่านดาวเทียม ตําแหน่งปัจจุบันของคุณจะได้รับการแชร์กับ Apple และผู้ให้บริการช่วยเหลือบนท้องถนนเป็นการชั่วคราวจนกว่าความช่วยเหลือจะมาถึง ทั้งนี้ก็เพื่อส่งต่อข้อความของคุณไปยังผู้ให้บริการช่วยเหลือบนท้องถนนและช่วยให้ผู้ให้บริการติดต่อคุณได้ เมื่อความช่วยเหลือมาถึง ข้อมูลตำแหน่งจะไม่ถูกแชร์กับ Apple และผู้ให้บริการช่วยเหลือบนท้องถนนอีกต่อไป

เมื่อคุณแชร์ตำแหน่งของคุณผ่านดาวเทียมในแอปค้นหาของฉัน ตำแหน่งของคุณจะถูกส่งในรูปแบบการเข้ารหัสแบบต้นทางจนถึงปลายทาง และ Apple ไม่สามารถเข้าถึงได้

เมื่อคุณใช้ข้อความผ่านดาวเทียม iMessage จะเข้ารหัสตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง จึงไม่มีใครนอกจากคุณและผู้ที่คุณส่งข้อความหาที่จะอ่านข้อความได้ขณะที่ส่งระหว่างอุปกรณ์

ข้อมูลที่ Apple เก็บรวบรวมไว้จะได้รับการดูแลตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของ Apple

การเชื่อมต่อผ่านดาวเทียมไม่มีให้บริการใน iPhone รุ่นที่ซื้อในอาร์เมเนีย เบลารุส จีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง มาเก๊า คีร์กีซสถาน คาซัคสถาน และรัสเซีย

วันที่เผยแพร่: